Bỗng dưng ù tai, không nghe rõ, có thể mắc bệnh không?

Nhiều người bỗng dưng gặp tình trạng ù tai, không cảm nhận âm thanh bên ngoài, gây ra cảm giác khó chịu. Tình trạng này thường xuyên xảy ra liệu có phải mắc bệnh?

Các bác sĩ khuyến cáo ù tai có thể do bệnh lý - Ảnh minh họa

Nguyên nhân nào dẫn đến ù tai?

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Việt - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tình trạng ù tai được định nghĩa là cảm nhận âm thanh bất thường khi không có bất kỳ kích thích nào từ bên ngoài.

"Đa số mọi người chỉ bị ù tai tạm thời lúc này hay lúc khác, đặc biệt sau khi tiếp xúc với âm thanh lớn. Tuy nhiên, cũng có khoảng 10% dân số bị ù tai kéo dài và khoảng 1% bị ù tai nặng đến mức ảnh hưởng đến chất lượng sống của họ. Tỉ lệ ù tai sẽ gia tăng theo tuổi, ngoài ra ù tai cũng thường gặp ở trẻ em", bác sĩ Việt cho hay.

Theo bác sĩ Việt, tình trạng ù tai có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên tai. Thậm chí sâu trong đầu, đa số cảm thấy tăng lên khi trong không gian yên tĩnh. Cảm giác ù tai có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể là tiếng róc rách liên tục hoặc từng cơn, tiếng chuông, tiếng huýt gió, tiếng vo ve.

TS Nguyễn Tài Dũng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết nguyên nhân dẫn đến ù tai có thể do chủ quan hoặc khách quan.

Trong đó, ù tai chủ quan có thể do tai hoặc do các bệnh lý nội khoa khác. Với các nguyên nhân do tai thì ù tai thường đi cùng với nghe kém, tuy nhiên cũng có thể gặp ở các bệnh nhân có sức nghe bình thường.

Các nguyên nhân do tai có liên quan đến ù tai như tiếp xúc với tiếng ồn lâu ngày, nghe kém tuổi già, chấn thương tai, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm tai ngoài, bệnh lý Meniere, các thuốc gây độc tai, các khối u tại tai hoặc u não…

Ngoài ra ù tai chủ quan có do liên quan đến các bệnh lý nội khoa khác, bao gồm thiếu vitamin, thiếu kẽm, các bệnh lý như đột quỵ, đái tháo đường, tuyến giáp, tăng lipid máu và các rối loạn hệ thần kinh như bệnh xơ cứng rải rác, chấn thương vùng đầu hoặc viêm màng não.

Ù tai cũng có thể là biến chứng của một số loại thuốc điều trị gây độc đến tai như các thuốc nhóm NSAIDs, quinine, aminoglycosides, thuốc lợi tiểu quai, các thuốc điều trị ung thư như Cisplatin.

Đối với nguyên nhân gây ù tai khách quan, bệnh nhân thường xuyên than phiền ù tai theo nhịp mạch đập.

"Có nhiều nguyên nhân mạch máu có thể gây ù tai, thường gặp nhất là dị dạng động tĩnh mạch. Các bất thường hệ mạch cảnh như xơ vữa động mạch, túi phình động mạch, u cuộn cảnh cũng gây ù tai theo nhịp mạch đập.

Tăng huyết áp nội sọ lành tính được xem là nguyên nhân lớn gây ù tai ở các phụ nữ trẻ, có thể phát hiện tình trạng này khi soi đáy mắt và thấy phù gai thị. Các nguyên nhân khác của ù tai khách quan không theo nhịp mạch đập bao gồm giật cơ tai giữa", bác sĩ Dũng nêu rõ.

Có thể điều trị ù tai không?

Theo các bác sĩ, hiện chưa có xét nghiệm nào đánh giá mức độ ù tai, chủ yếu bệnh nhân được thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng để đưa ra chẩn đoán.

"Đa số người bệnh thường nghĩ ù tai không thể điều trị được, vì thế chỉ có một phần nhỏ bệnh nhân bị ù tai tìm đến bác sĩ, mặc dù tỉ lệ ù tai khá cao.

Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều các phương pháp giúp kiểm soát ù tai và làm giảm sự khó chịu liên quan đến triệu chứng này.

Tùy thuộc vào các nguyên nhân ù tai mà ta có thể sử dụng các phương pháp tâm lý như liệu pháp thay đổi hành vi nhận thức, liệu pháp âm thanh hoặc sử dụng máy trợ thính, các loại máy phát âm thanh dễ chịu đối với người bệnh. Điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc phẫu thuật khi cần thiết", bác sĩ Dũng khuyến cáo.

DƯƠNG LIỄU – TTO -21/12/2023 08:16 GMT+7


Phần mềm giao nhận logistic