Hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu là gì?

Hiện tượng biến đổi khí hậu hiện nay đã và đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đến hệ sinh thái cũng như đời sống của con người ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Những hậu quả của biến đổi khí hậu có thể kể đến như: thời tiết ngày càng nóng lên, băng tan, mưa bão thất thường,....Tuy gây ra những ảnh hưởng tiêu cực nhưng hiện tượng này cũng có ý nghĩa riêng đối với một số quốc gia. Hãy cùng Viện năng lượng hạt nhân tìm hiểu xem biến đổi khí hậu toàn cầu là gì và ý nghĩa của hiện tượng này như thế nào?


Biến đổi khí hậu toàn cầu là gì?
 

Khái niệm về biến đổi khí hậu toàn cầu

Biến đổi khí hậu còn được gọi là hiện tượng nóng lên toàn cầu. Hiện tượng này là sự thay đổi của khí hậu trong các khoảng thời gian có thể xác định và so sánh được. Trước đây, hiện tượng này chỉ xuất hiện ở vài khu vực và trong một giai đoạn nhất định do sự biến đổi của tự nhiên gây ra (các yếu tố như: sự thay đổi quỹ đạo trái đất, sự biến đổi của các dạng hải lưu, sự lưu chuyển trong nội bộ hệ thống khí quyển,...). Tuy nhiên sau này, dưới sự tác động của con người, hàm lượng phát thải khí CO2 tăng cao nên hiện tượng này xảy ra thường xuyên hơn và trên phạm vi toàn cầu.
 

Biến đổi khí hậu toàn cầu là gì?
 

Có mấy loại biến đổi khí hậu?

Biến đổi khí hậu không được phân loại cụ thể. Tuy nhiên khi hiện tượng này xảy ra sẽ tác động đến nhiều yếu tố như: khí quyển (lớp khí xung quanh trái đất); thủy quyển (nước trong bề mặt và trên trái đất); sinh quyển (hệ thống động thực vật); thạch quyển (vỏ trái đất và vỏ đại dương); băng quyển (lớp băng trên trái đất) trong hiện tại, tương lai và gây ra nhiều hậu quả. Để có thể biết được có mấy loại biến đổi khí hậu, các bạn hãy cùng tìm hiểu về một số khái niệm liên quan đến hiện tượng này.
 

Biến đổi khí hậu toàn cầu là gì?
 

Dao động khí hậu: Là sự biến động của khí hậu dưới bất kỳ dạng thay đổi nào có tính hệ thống, thường xuyên và không thường xuyên trong một giai đoạn.

Hiệu ứng nhà kính: Là biện pháp giữ nhiệt ở tầng thấp của khí quyển nhờ sự hấp thụ và phát xạ sóng dài từ mặt đất bởi mây các chất khí. Cùng với đó, nhiệt lượng thoát ra từ trái đất đến không trung sẽ được giữ lại một cách tự nhiên.

Nước biển dâng: Nước biển dâng là sự dâng lên của mực nước đại dương trên toàn cầu nhưng không do thủy triều hoặc bão,....Nước biển dâng ở một vị trí nào đó có thể cao hoặc thấp hơn mực nước biển toàn cầu.

Nóng lên toàn cầu: Nóng lên toàn cầu là thuật ngữ dùng để chỉ sự tăng dần của nhiệt độ trên trái đất trong từng giai đoạn lịch sử do các chất khí nhà kính (các chất làm giảm lượng bức xạ của trái đất thoát ra vũ trụ) tích tụ trong khí quyển gây ra.

Ý nghĩa của hiện tượng biến đổi khí hậu

Trong những năm gần đây, khái niệm “biến đổi khí hậu” đã không còn là cụm từ quá xa lạ. Những hệ lụy, hậu quả của hiện tượng này đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người và sự phát triển của các quốc gia một cách rõ ràng. Không những vậy, biến đổi khí hậu còn có thể đe dọa đến môi trường sống con người, sinh vật trên Trái Đất trong tương lai.
 

Biến đổi khí hậu toàn cầu là gì?
 

Tuy nhiên, hiện nay một số quốc gia trên thế giới đã biến những khó khăn, thách thức của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu trở thành cơ hội để phát triển các mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội. Chẳng hạn như: Hà Lan đã biến các giải pháp chống biến đổi khí hậu trở thành một ngành kinh doanh sinh lời của đất nước mình; Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu vào năm 2011, mở ra cơ hội và thúc đẩy hợp tác toàn cầu, từ đó hình thành các cơ chế mới để tiếp nhận hỗ trợ tài chính và chuyển giao công nghệ từ các nước phát triển.

Trên đây là một số thông tin về biến đổi khí hậu toàn cầu mà đội ngũ biên tập viên Viện năng lượng hạt nhân chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết khái niệm và ý nghĩa của việc biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra hiện nay.

                                                          Nguồn: Website Viện Nghiên cứu hạt nhân - Thứ tư, 05/12/2018 14:07 GMT+7
   Tương phản

 

 


Phần mềm giao nhận logistic