Chuyện mang thai của bóng hồng Yahoo lại làm “dậy sóng” giới lao động nữ

Trong khi với những nhà lãnh đạo là nam giới, việc có con là chuyện chẳng có gì to tát thì ở phía ngược lại, với nữ giới, nó hoàn toàn khác biệt.

Năm 2012, cô Marissa Mayer trở thành nữ giám đốc điều hành (CEO) đầu tiên của Yahoo khi đang mang bầu 6 tháng. Khi đó, cô đã rất khó khăn để suy xét rằng liệu mình có đang dành quá ít thời gian để nghỉ ngơi hay không, liệu mình có đủ thời gian để chăm sóc con không, hay liệu một người mới làm mẹ như mình có thể điều hành tốt Yahoo hay không. Và cuối cùng, cô quyết định làm việc tại nhà và tự cắt thời gian nghỉ thai sản của mình xuống còn có 2 tuần. Với quyết định này,CEO nữ Mayer trở thành hình mẫu tiêu biểu cho những bà mẹ chăm chỉ tại Mỹ và được nhiều người ngưỡng mộ.

 

Bằng việc cắt giảm kỳ nghỉ thai sản của mình, CEO nữ của Yahoo trở thành hình mẫu cho người phụ nữ “có tất cả”.
 

Hiện tại, vợ chồng Mayer sắp đón thêm một cặp bé gái sinh đôi vào tháng 12 tới. Mayer cũng vẫn quyết định sẽ cắt bớt thời giannghỉ thai sản của mình và có lẽ đây sẽ là lần mang thai cuối cùng của cô, vì cô không muốn nghỉ phép quá nhiều. “Sẽ có rất nhiều việc để làm cho cả gia đình tôi và Yahoo. Cả hai công việc đều khó khăn và đòi hỏi sự chu đáo. Tuy nhiên, tôi cực kỳ tràn đầy sinh lực và tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết để giúp cả 2 “mặt trận” này có một tương lai vô cùng tươi sáng”.

Thực tế, các công ty đều có chế độ trợ cấp thai sản cho các bà mẹ. Như với Yahoo là trợ cấp và nghỉ thai sản 16 tuần, còn Google là 14 -18 tuần. Tuy nhiên, với những bà mẹ thành đạt và có địa vị như Mayer thì họ thường cho rằng mình thực sự không cần nghỉ phép quá nhiều, vì họ có đủ khả năng để chi trả các khoản phí sinh hoạt và thuê người chăm con khi họ đi làm trở lại. Ngoài ra, một số công ty lớn còn hỗ trợ các tiện nghi khác cho lao động nữ của mình như dịch vụ đông lạnh trứng hoặc vận chuyển sữa mẹ khi các bà mẹ phải đi công tác xa. Những tiện nghi này rõ ràng sẽ giúp các bà mẹ có được cuộc sống “an nhàn” như những ông bố CEO khác  - những người ít vướng bận chuyện con cái hơn phụ nữ. Các công ty này cũng quan tâm đến việc hỗ trợ sinh sản và các kỹ năng mềm dành cho trẻ nhỏ để chúng có thể tự chăm sóc mình khi mẹ vắng nhà. Các công ty khuyến khích lao động nữ sử dụng những tiện nghi này để họ có thể hoàn thành công việc tốt và gia tăng lợi ích cho công ty mà vẫn đảm bảo vai trò của những người mẹ tuyệt vời.
 
Cũng là một CEO nữ, cô Susan Wojcicki,giám đốc điều hành của Youtube, đã có 5 đứa con ở độ tuổi từ vài tháng đến 15 tuổi. Cô cho rằng làm một người mẹ CEO sẽ dễ dàng hơn là một người mẹ không phải CEO. Wojcicki chia sẻ về khoảng thời gian mình chưa trở thành giám đốc và vừa có đứa con đầu lòng: “Nhân viên đầu tiên của tôi chính là cô bảo mẫu. Cô ta là thuộc kiểu người rất khó quản lý. Mọi việc ở nhà đều phải xử lý cảm tính chứ không như ở văn phòng”. Cô cũng chỉ ra rằng, khi là một người mẹ bình thường, không phải CEO, bạn sẽ có ít tiền mặt hơn, ít tiện nghi hơn và nhất là, bạn không có bất kỳ kỹ năng quản lý nào. Đó thực sự là khoảng thời gian rất khó khăn của Wojcicki.

“Bây giờ, tôi đã có kỹ năng quản lý rất tốt. Đó là một phần lý do giúp tôi phát triển hơn trong công việc. Với công việc, tôi bàn giao cho người khác. Ở nhà, tôi tìm những người có thể giúp đỡ cho mình những công việc vặt. Nhờ đó, tôi có thể tập trung vào những việc quan trọng hơn, đó là những đứa trẻ và bài tập về nhà của chúng” 
 
 Nhờ khả năng quản lý tốt, nữ CEO của Youtube thường xuyên có những giây phút đầm ấm bên con cái.
 
Thời gian đầu làm CEO, suy nghĩ phải về nhà dùng bữa tối với các con khiến Wojcicki cảm thấy rất khó khăn vì cô thích được tham gia các sự kiện buổi tối hoặc du lịch hơn. Có thể đây cũng là lý do khiến cho cái tên của cô khá xa lạ với mọi người, dù cô là Giám đốc điều hành của một trang web có hơn 1 tỉ người dùng. Mặt khác, khao khát được ăn tối với con cũng giúp Wojcicki tập trung hơn vào những công việc quan trọng, tối ưu hóa thời gian làm việc của mình tại văn phòng, giải quyết mọi việc rất chất lượng và nhanh chóng.
 
Công bằng mà nói việc quan tâm tới các bà mẹ CEO là chính đáng vì họ là những người “khai phá vùng đất mới”. Nếu như trong nhiều thập kỷ qua, các ông bố CEO quản lý vấn đề về con cái theo một lối mòn là khoán hết cho các bà vợ thì ngày nay, khi xuất hiện những bà mẹ giàu có, quyền lực, mọi sự lại thay đổi chóng vánh. Bây giờ, phụ nữ đang trở thành những bà chủ và các công ty bắt đầu tăng chế độ đãi ngộ cho kỳ thai sản, không phân biệt giới tính. Thay vì chỉ có nữ giới nghỉ thai sản thì nay, các ông bố cũng được “san sẻ” kỳ nghỉ thai sản để cùng vợ chăm sóc con cái. Ví dụ như ở Yahoo, thông thường các bà mẹ được nghỉ thai sản có trợ cấp 16 tuần, nhưng nếu ông bố nghỉ thai sản thì sẽ được 8 tuần. Nếu là nhận nuôi hoặc mang thai hộ thì cả bố và mẹ được nghỉ thai sản 8 tuần.
Theo Bích Ttrâm (Theo Time)/ Trí thức trẻ

 


Phần mềm giao nhận logistic