Scandal và trách nhiệm thương hiệu

(SGGPO) - Dư luận về câu chuyện tình cảm lùm xùm giữa ca sĩ Hồ Ngọc Hà và một đại gia đang có gia đình đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, kết thúc. Trên những trang tin giải trí và diễn đàn, mạng xã hội, những thông tin về Scandal vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Hiện phía Hồ Ngọc Hà chọn thái độ im lặng, chưa có bất kỳ một động thái hay phát ngôn nào về vấn đề này. 

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Ảnh: HHFC

Có thể nói, lần đầu tiên trong lịch sử truyền thông và showbiz Việt diễn ra một làn sóng tẩy chay một nghệ sĩ mạnh mẽ, quy mô đến như thế. Không chỉ lên án, tẩy chay cá nhân Hồ Ngọc Hà, người ta còn phát động những chiến dịch tẩy chay liên quan đến những sản phẩm mà cô đại diện hình ảnh hoặc quảng cáo. Hàng loạt cư dân mạng kêu gọi nhau thực hiện hành động “Giờ không Hà”, tắt tivi để tẩy chay các chương trình có mặt của cô cũng như phản đối việc Hồ Ngọc Hà làm giám khảo tại các cuộc thi. Hồ Ngọc Hà còn bị tẩy chay trong vai trò đại diện các thương hiệu khi phong trào “mua sắm không Hà”, “hóa đơn không Hà”... tiếp tục diễn ra khá gay gắt. 

Là gương mặt nghệ sĩ được lựa chọn nhiều nhất cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm cũng như đại diện hình ảnh cho các thương hiệu tại Việt Nam, có thể nói, scandal lần này của Hồ Ngọc Hà đã khiến không ít các nhãn hàng hợp tác với cô xính vính, bởi cô là hình mẫu nghệ sĩ giải trí có sức ảnh hưởng hàng đầu Việt Nam. Theo website của các thương hiệu, hiện đã có đến 10 nhãn hàng âm thầm gỡ bỏ hình ảnh của Hồ Ngọc Hà làm đại diện ra khỏi các kênh thông tin quảng bá. Tuy nhiên, không phải nhãn hàng nào cũng mạnh tay loại bỏ hình ảnh của ca sĩ này. Hiện vẫn còn nhiều sản phẩm dịch vụ sử dụng hình ảnh của Hồ Ngọc Hà trong tâm bão dư luận. 

Có thể nói, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam người tiêu dùng tỏ thái độ một cách trực diện và kiên quyết liên quan đến đời tư của một nhân vật trong showbiz. Thực tế, trên thế giới quyền năng của người tiêu dùng đã được sử dụng từ rất lâu và các thương hiệu luôn nằm lòng những “tai họa” có thể giáng xuống một khi scandal liên quan đến gương mặt đại diện của họ xảy ra. Chính vì vậy, ở các nước, doanh nghiệp thường rất mạnh tay với các gương mặt đại diện nếu để xảy ra sự cố làm phật lòng công chúng - “thượng đế” của họ. Ở đây có thể thấy, việc doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra phản ứng khi một gương mặt nghệ sĩ hoặc người công chúng đại diện cho thương hiệu dính vào scandal, ngoài những hệ quả xấu về mặt kinh doanh còn là trách nhiệm xã hội của thương hiệu. 

Khi một nghệ sĩ là hình mẫu, thần tượng của giới trẻ thì những hành vi, quan điểm sống của họ có tác động rất lớn, thậm chí khiến nhiều bạn trẻ bắt chước theo. Trong trường hợp Hồ Ngọc Hà, có thể thấy, hành vi ngang nhiên và công khai cặp bồ với người đang có gia đình là không có gì để biện minh hay bào chữa. Chính vì vậy, dư luận khá ngạc nhiên khi đến thời điểm này, vẫn chưa có một doanh nghiệp nào chính thức đưa ra tuyên bố dừng hợp tác, thậm chí cắt hợp đồng với Hồ Ngọc Hà mà chỉ dừng ở việc lặng lẽ tháo những hình ảnh quảng bá có liên quan đến cô và xem như xong việc! Hành động này xem ra chưa “sòng phẳng”, với khán giả - người tiêu dùng. 

Đã đến lúc, cùng với dư luận xã hội, các thương hiệu lớn, có sức ảnh hưởng cũng phải thể hiện trách nhiệm xã hội của mình bằng cách nói không với những nghệ sĩ liên tục vướng vào scandal. Ở nghĩa nào đó, phải cho thấy rằng scandal là hố chôn danh tiếng của nghệ sĩ chứ không thể là bàn đạp cho sự nổi tiếng mà không chịu bất kỳ sự trả giá nào như đang diễn ra tràn lan, đầy nghịch lý trong đời sống showbiz Việt hiện tại. Có như thế, nghệ sĩ và người của công chúng mới nâng cao ý thức giữ gìn hình ảnh, lối sống của họ, góp phần định hướng lối sống tốt đẹp cho giới trẻ.

Gia Bình; Chủ nhật, 28/02/2016, 08:49 (GMT+7)

 

 


Phần mềm giao nhận logistic